- Tác giả: Ngụy Khắc Đản, dịch: Cao Việt Anh
- Năm xb: 2019
- Nhà xuất bản: Đại học sư phạm
- Số trang: 451tr
- Khổ: 14,5 x 20,5cm
 
Nguỵ Khắc Đản là Bồi sứ, đứng thứ ba trong số ba vị dẫn đầu sứ đoàn thực thi trọng trách ngoại giao với Pháp và Tây Ban Nha năm đó. Khi ấy, theo Âm lịch, Nguỵ Khắc Đản ở tuổi 47, ông là một trong những vị đại khoa nhà Nguyễn đầu tiên thực thi sứ mệnh ở châu Âu. Ông đã ghi lại những điều thu nhận được về nước Pháp trong chuyến đi sứ, để lại cho đời công trình khảo cứu về một nước Pháp ngay từ thế kỷ XIX – tập du ký Như Tây. Với một thái độ làm việc nghiêm túc và khoa học, Nguỵ Khắc Đản đã trình bày khá đầy đủ, chính xác về các phương diện của xã hội Pháp từ lịch sử, địa lý, tôn giá đến bộ máy hành chính, tổ chức quân đội, sinh hoạt thường ngà của nước Pháp vào thời kỳ ấy. Qua tìm hiểu, nghiên cứu cho thấy, văn bản chép tay Như Tây ký mang kí hiệu A.764 được lưu giữ ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiện là văn bản duy nhất tính đến nay. Tác phẩm chứa đựng nhiều nội dung phong phú, là tư liệu quý, giúp ích cho việc nghiên cứu về lịch sử Việt Nam ở giữa thế kỉ XIX, về mối quan hệ bang giao giữa hai nước Việt – Pháp, về nước Pháp trong thế kỷ XIX, những nhìn nhận của một người Việt về một đất xa lạ nhưng có quan hệ mật thiết với Việt N Chúng tôi tin rằng ấn phẩm này sẽ trở thành tư liệu tham khảo tin cậy cho nhiều đối tượng trong nhiều lĩnh vực.
Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung
- Tác giả: Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu phát triển văn hóa Hùng Vương
- Năm xb: 2023
- Nhà xuất bản: Khoa học xã hội
- Số trang: 850tr
- Khổ: 17 x 25cm
Cuốn sách là kỷ yếu của Hội thảo khoa học quốc gia Thời đại Hùng vương trong tiến trình lịch sử Việt Nam. Nội dung tập hợp nhiều bài viết của các tác giả khác nhau bao gồm 3 phần lớn:
Phần 1: Thời đại hùng vương qua tư liệu lịch sử và văn hóa dân gian
Phần 2: Thời đại hùng vương qua tư liệu khảo cổ học, cổ nhân học và địa lý học
Phần 3: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời đại Hùng vương
Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung
Tác giả: Paul Giran
Dịch giả: Nguyễn Tiến Văn
Nhà xuất bản: Hội nhà văn
Số trang: 264
Kích thước: 14x20.5 cm
Paul Giran, một quan chức của chính quyền Đông Dương thuộc địa, có tham vọng tường giải tâm lý dân tộc An Nam, bằng một cuộc truy nguyên về cội nguồn dân tộc đó ở đại gia đình dòng giống Mông Cổ chiếm cứ vùng trung tâm châu Á, đánh giá những nhân tố tác động thuộc về môi trường tự nhiên và nhân văn, để rồi đúc kết nên cá tính và tâm hồn bản địa trải qua cuộc tiến hóa dài lâu của lịch sử. Với kiến văn sắc sảo và sự hiểu biết khá phong phú của Paul Giran về lịch sử, ngôn ngữ, tôn giáo và văn hóa Việt Nam, Tâm lý người An nam là một tư liệu có giá trị lịch sử, chí ít là khi đối sánh với tâm lý thực dân cai trị.
- Tác giả: Lê Thị Khánh Ly
- Nxb: Khoa học xã hội
- Năm xb: 2023
- Số trang: 311tr
- Khổ: 16 x 24 cm

Tồn tại 444 năm trong diễn trình lịch sử thế giới (1424-1867), đã từng có một Vương quốc Ryukyu nằm phía đông bán cầu với nền kinh tế - hải thương phát triển, ảnh hưởng tới nhiều quốc gia lân cận - đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Giới lãnh đạo thành Shuri đã có những nhìn nhận nhạy bén về chính trị - kinh tế giao thương trên thế giới để duy trì vương quốc của mình trên cán cân quyền lực, giảm thiểu những xu.ng đột gia.o tranh. Chính điều này đã góp phần khiến cho quốc đảo trở thành một hiện tượng phát triển đặc biệt và hiếm có trong lịch sử Đông Á thời bấy giờ.

Với tác phẩm “Vương quốc Ryukyu trong hệ thống thương mại Đông Á thế kỷ XV - XIX”, tác giả - TS. Lê Thị Khánh Ly đã mở ra những góc tiếp cận mới nghiên cứu chuyên sâu về Vương quốc Ryukyu tại Việt Nam, trả lời cho những câu hỏi về một quốc đảo đã từng hưng thịnh rất nhiều năm về trước. Với 20 năm chuyên tâm khảo cứu và phân tích đánh giá, tác giả không chỉ đề cập tới địa kinh tế của Ryukyu, mà còn quan tâm tới những đặc sắc văn hóa của quốc đảo, đặt trong cả bối cảnh riêng lẫn bối cảnh chung khi Ryukyu đã sáp nhập và trở thành tỉnh Okinawa thuộc Nhật Bản.

Cuốn sách sẽ góp phần giúp bạn hiểu rõ thêm về lịch sử thế giới, định vị một quốc đảo với tư tưởng chính trị, phát triển kinh tế cấp tiến, cùng với đó là nền văn hóa đậm nét Á Đông mà cho tới bây giờ vẫn còn ghi lại dấu ấn.

Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung
Tác giả: Nhiều tác giả
- Nxb: Kim Đồng
- Năm xb: 2023
- Số trang: 183tr
- Khổ: 20 x 23.5cm

Di sản nghệ thuật thị giác của Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng về sự duyên dáng và vẻ đẹp độc đáo, cũng như giàu giá trị văn hóa và thấm đẫm tinh thần phương Đông. Tuy vậy, sự mộc mạc của nghệ thuật Việt Nam thường bị khuất lấp, do đó trước thế kỉ 20, hầu như ít được người nước ngoài biết tới. Hàng thế kỉ nội chiến và đánh giặc ngoại xâm cũng khiến nhiều công trình tinh xảo bị tàn phá và hiện vật quý giá bị thất lạc. Phần lớn những gì còn lại chỉ là phế tích hoặc đang trong tình trạng hư hại.
Nghệ Thuật Việt Nam là cuốn sách thể hiện sâu sắc giá trị và nét đẹp của các tác phẩm nghệ thuật của dân tộc Việt, để lại những dấu ấn sâu sắc trong giới hâm mộ nghệ thuật nước nhà và công chúng. Với những đề tài như Tiên cảnh ở trần gian, Màu rừng sắc núi, Đất và lửa, To như cái đình…, cuốn sách đã vẽ nên một bức tranh khá bao quát về vẻ đẹp, sự phong phú và giàu có, giá trị trường tồn của nền mĩ thuật tạo hình Việt Nam. 
Qua những hình ảnh sống động với lời kể chi tiết mà dễ hiểu, cùng các chỉ dẫn văn hóa, mỗi phần trong Nghệ Thuật Việt Nam sẽ giúp bạn đọc làm quen với một hình thái nghệ thuật khác nhau của dân tộc Việt Nam qua tiến trình lịch sử như hội họa, tranh in, điêu khắc, làm gốm, kiến trúc…
Xin trân trọng giới thiệu!

Ngô Thị Nhung

- Tác giả: Nguyễn Linh Chi, Đặng Thị Thái Hà, Hoàng Thảo, Phạm Danh Việt dịch
- Nxb: Tri Thức
- Năm xb: 2023
- Số trang: 916 tr
- Khổ: 16 x 24 cm
 
“Trái đất chuyển mình: Một lịch sử chưa kể về nhân loại” góp phần khỏa lấp một khoảng trống lớn trong não trạng của nhân loại khi chúng ta tư duy về quá khứ. - Tiến sĩ Vũ Đức Liêm chia sẻ. 
Một cuốn sách lịch sử được mong đợi nhất năm, đồ sộ bao trùm lịch sử trái đất, lịch sử nhân loại và lịch sử môi trường, khí hậu trong 4,5 tỷ năm, giúp độc giả hiểu hơn về quan hệ giữa con người và tự nhiên; được viết bởi GS lịch sử toàn cầu tại Đại học Oxford, Peter Frankopan - một trong những sử gia hàng đầu hiện nay. Vừa ra mắt 4/2023, cuốn sách này đã thuộc top bestseller, cho đến nay đã bán bản quyền cho 24 quốc gia và được phát hành chính thức tại Việt Nam chỉ sau 7 tháng.
Đặc biệt, “Trái đất chuyển mình: Một lịch sử chưa kể về nhân loại” đã được một loạt các tờ báo danh giá như Financial Times, The Times, The Telegraph, The Hindu, The Week, đánh giá là cuốn sách hay nhất mùa hè năm 2023, đồng thời lọt vào danh sách những cuốn sách năm 2023 của BBC. 
Khi nghĩ về lịch sử, chúng ta hiếm khi chú ý nhiều đến những trận lũ lụt kinh khủng nhất, những mùa đông tồi tệ nhất, những đợt hạn hán tàn khốc nhất hay cách các hệ sinh thái đã thay đổi theo thời gian. Trong “Trái đất chuyển mình”, GS Peter Frankopan đã chỉ ra rằng môi trường tự nhiên là một yếu tố quan trọng, nếu không muốn nói là yếu tố quyết định, trong lịch sử loài người và của cả lịch sử toàn cầu. 
Không chỉ vậy, cuốn sách chứa nhiều tư liệu tranh ảnh phong phú, bao gồm: 15 bản đồ, nổi bật như bản đồ thể hiện sự phân tán của con người từ khoảng 200.000 năm trước, bản đồ về sự phân tán của tôn giáo và đại dịch cái chết đen; cùng 38 tranh ảnh in màu có giá trị, như hình ảnh về công trình định cư quy mô lớn từ 2500 trước - cho thấy con người có khả năng xây dựng thành phố lớn như thế nà
  • Mục đích GS Peter Frankopan viết cuốn sách này là: 
Thứ nhất là đưa khí hậu vào trong câu chuyện của quá khứ như một chủ đề cơ sở, mang tính cốt yếu và hay bị bỏ qua trong lịch sử toàn cầu, từ đó cho thấy ở đâu, khi nào và như thế nào mà thời tiết, các mô hình khí hậu kéo dài và những thay đổi trong khí hậu – do con người và do các nguyên nhân khác – lại có tác động to lớn đến thế giới. 
Thứ hai là trình bày câu chuyện về tác động của con người với thế giới tự nhiên qua nhiều thiên niên kỷ và xem xét cách giống loài chúng ta khai thác, nhào nặn và uốn nắn môi trường theo ý chí của mình, cả mặt tốt và mặt xấu. 
Và thứ ba là mở rộng tầm nhìn của chúng ta về lịch sử. Nghiên cứu về quá khứ từng bị thống trị bởi sự chú ý dành cho ‘thế giới phương bắc’, là những xã hội giàu có của châu Âu và Bắc Mỹ, còn lịch sử của các châu lục và khu vực khác thường bị xếp vào tầm quan trọng thứ yếu hoặc bỏ qua hoàn toàn. Mô hình tương tự cũng được áp dụng cho khoa học khí hậu và nghiên cứu về lịch sử khí hậu, nơi những khu vực rộng lớn, giai đoạn và con người nhận được ít sự chú ý, đầu tư và nghiên cứu – nói lên nhiều điều về những quan điểm đã được chấp nhận từ lâu về quá khứ cũng như thực tế phát triển và hoạt động đào sâu của các quỹ học thuật (cùng các trung tâm trí thức)
Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung
- Tác giả: George Soulie De Morant
- Nxb: Mỹ Thuật
- Năm xb: 2023
- Số trang: 381tr
- Khổ: 16 x 24 cm
- Bìa: bìa mềm
 

George Soulié de Morant là học giả và nhà ngoại giao người Pháp. Soulié de Morant đã làm việc vài năm trong đoàn ngoại giao Pháp tại Trung Quốc, nơi ông giữ chức lãnh sự Pháp tại một số thành phố của Trung Quốc. Ông đã xuất bản một số tác phẩm về lịch sử Trung Quốc, văn học Trung Quốc và nghệ thuật Trung Quốc, cũng như một số bản dịch các tác phẩm văn học Trung Quốc.

Tác phẩm Lịch sử nghệ thuật Trung Hoa - Từ thời cổ đại đến ngày nay là một trong những tác phẩm đó.

Nghệ thuật Trung Hoa có một sự phát triển lâu đời và phong phú, đóng góp vào di sản văn hóa đặc biệt của nền văn minh Trung Quốc.

Nghệ thuật Trung Hoa không chỉ bao gồm các hình thức họa tiết trang trí trên các công trình kiến trúc như chùa chiền, lăng mộ, mà còn bao gồm điêu khắc gỗ, đá và tranh trang trí trên gốm, giấy, các chất liệu khác.

Thông qua hình dáng và màu sắc, phong cách của mỗi thời kỳ, sự thống nhất của phong cách này thông qua các hình thức nghệ thuật khác nhau, mối quan hệ giữa phong cách với thời đại của nó và sự tiếp nối từ thế kỷ này sang thế kỷ khác nhưng thật khó khi làm thế nào để phân biệt được cái đẹp nhất, cái tiêu biểu nhất trong các tác phẩm đích thực và trong cùng một thời kỳ.
Xin trân trọng giới thiệu!

Ngô Thị Nhung

- Tác giả: Đỗ Trường Giang, Đổng Thành Danh, Bá Minh Truyền
- Nxb: Thế Giới
- Năm xb: 2021
- Số trang: 527tr
- Khổ: 16 x 24 cm
- Bìa: bìa mềm
 
Nội dung cuốn sách được chia thành ba phần chính, bao quát các vấn đề về lịch sử, văn hóa và di sản của Champa cũng như cộng đồng người Chăm hiện nay.
Phần thứ nhất, “Những vấn đề lịch sử và văn hóa Champa”, bao gồm các bài viết về lịch sử Champa nhìn từ tư liệu khảo cổ học, bia ký và thư tịch cổ. Các tác giả đã đề cập tới một số vấn đề quan trọng trong lịch sử Champa cũng như vai trò của các thành cổ Champa, sự hưng thịnh và suy vong của nagara/trung tâm chính trị qua các thời kỳ.
Phần thứ hai, Những vấn đề văn hóa và tôn giáo, bao gồm các bài viết về sự du nhập và phát triển của các tôn giáo ở Champa, các vấn đề văn hóa nổi bật của cộng đồng người Chăm hiện nay.
Phần thứ ba, Di sản và phát triển, bao gồm các bài viết thảo luận về vấn đề bảo tồn, phát huy các giá trị di sản của văn hóa Champa bao gồm di sản vật thể (thành lũy, đền tháp cổ) và phi vật thể (lễ hội).
Ấn phẩm “Những vấn đề lịch sử và văn hóa Champa” là kết quả của quá trình trao đổi học thuật lâu dài, làm việc trách nhiệm và phối hợp hiệu quả giữa các nhà nghiên cứu Champa trẻ của Việt Nam ở cả ba miền đất nước.
Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung
- Tác giả: Viên Như
- Nxb: Hồng Đức
- Năm xb: 2022
- Số trang: 335tr
- Khổ: 16 x 24 cm
- Bìa: bìa mềm
 
Tìm về nguồn gốc dân tộc là vấn đề thời thượng. Ông Viên Như vạch một đường đi riêng độc đáo. Dựa vào kiến thức Dịch học và chữ Nho của mình, ông giải mã trống đồng Ngọc Lũ. Từ đó ông khám phá ra Dịch nhà Hạ. Lại do khẳng định người Việt là chủ nhân kinh Dịch nên ông đưa ra kết luận quan trọng: người Việt là di duệ của nhà Hạ.
Một phương pháp nếu đúng phải được chứng nghiệm trong thực tế. Nhưng ở đây, khi áp dụng lịch nhà Hạ để tìm nguồn gốc người Việt, tác giả Viên Như cố tình “chế tác” các tư liệu lịch sử cho phù hợp quan điểm của mình. Xác quyết người Việt là chủ Kinh Dịch nên khi “khám phá” ra Hạ dịch ông buộc người Việt phải là hậu duệ nhà Hạ. Nhưng hậu duệ nhà Hạ phải sống ở Trung Nguyên nên buộc ông phải đưa người Việt lên sống ở lưu vực Hoàng Hà từ 6000 năm trước. Để hoàn thành kịch bản “người Việt đúc trống ở phương Nam,” ông lại một lần nữa “sáng tạo” lịch sử, dựng lên sự kiện Tần Thủy Hoàng truy sát người Việt ở Trung Nguyên, khiến họ phải chạy về Việt Nam khoảng 200 năm TCN rồi đúc trống Ngọc Lũ.
Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung
 
Tác giả: Vũ Huyễn Trang
- Nxb: Thế giới
- Năm xb: 2022
- Số trang: 266
- Khổ: 16 x 24 cm
- Bìa: bìa mềm
 
Lễ phục cung đình cũng là một trong những yếu tố phản ánh dấu ấn văn hóa góp phần tạo nên bản sắc phong phú đa dạng của di sản trang phục dân tộc Việt Nam. Nghiên cứu nghệ thuật trang trí trên áo lễ phục cung đình triều Nguyễn là đi tìm lại những tinh hoa, giá trị tinh thần, giá trị thẩm mỹ qua những biểu hiện về nội dung và hình thức của yếu tố mật độ, bố cục, hình tượng, hoa văn - họa tiết trang trí, màu sắ
Lễ phục cung đình triều Nguyễn (1802 - 1945) cho tới nay còn khá nhiều nguồn sử liệu, tư liệu hình ảnh, những di sản còn lưu giữ lại. Đó là những tác phẩm nghệ thuật của người xưa với sự kết hợp tinh tế của tạo hình trang trí và kỹ thuật may, thêu, dệt đã tạo lên một không gian chuyên biệt mang đậm dấu ấn của mỹ thuật cung đình triều Nguyễn.
Từ đầu thế kỉ XX đến nay có nhiều nguồn tài liệu phong phú về tổng quan mỹ thuật thời Nguyễn được nghiên cứu ở nhiều góc độ như lịch sử mỹ thuật, khảo cổ học, văn hóa học, sân khấu điện ảnh, kiến trúc.
Tuy nhiên, các công trình này không đi sâu nghiên cứu về tạo hình trang trí trên áo lễ phục cung đình triều Nguyễn. Đặc biệt là nghiên cứu nghệ thuật học dưới góc độ tiếp cận nghiên cứu liên ngành để chỉ ra giá trị nghệ thuật trang trí trên áo lễ phục cung đình triều Nguyễn. Khoảng trống này cũng chính là hướng đi mới mà cuốn sách muốn thực hiện.
Xin trân trọng giới thiệu!
Ngô Thị Nhung

Trang


61 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

+8424 38255449
Copyright © 2016 by khaocohoc.gov.vn.
Thiết kế bởi VINNO
Tổng số lượt truy cập: 7673410
Số người đang online: 18